Giải đáp chi tiết về thủ tục làm sổ hồng Skip to main content

TIN TỨC VINHOMES

Giải đáp chi tiết về thủ tục làm sổ hồng

Để có thể khẳng định quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất, chủ sở hữu sẽ phải hoàn thiện một số thủ tục và giấy tờ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Quy trình này sẽ diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, và hạn chế được các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn nếu chủ sở hữu nắm rõ về thủ tục làm sổ hồng.

Lưu ý: Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo ở thời điểm đăng bài, người đọc cần liên hệ các đơn vị tư vấn chuyên môn để được giải đáp chính xác nhất.

Thủ tục làm sổ hồng như thế nào?

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên, người có nhu cầu làm sổ hồng cần chuẩn bị đơn đề nghị Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Đơn này được cấp sau khi gia chủ đã liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ.

Thứ hai, hồ sơ phải bao gồm giấy tờ mua bán nhà, nhận chuyển nhượng, đổi hoặc nhận thừa kế nhà ở đã được chứng thực bởi UBND có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Những giấy tờ này được thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc UBND nhằm xác định căn cứ chuyển quyền sở hữu, sử dụng, xác lập sự hợp pháp của các quyền này với người cấp sổ.
 
Thứ ba, gia chủ cần chuẩn bị bản chứng thực của chứng minh thư, sổ hộ khẩu khi hoàn thiện thủ tục làm sổ hồng. Trong đó, hoạt động chứng thực, công chứng có thể được thực hiện ở các văn phòng công chứng, hoặc UBND cấp xã. 

hinh anh giai dap chi tiet ve thu tuc lam so hong so 1

Tiếp theo, người đề nghị cấp sổ hồng cần phải nộp Lệ phí trước bạ, Biên lai nộp Lệ phí trước bạ; bản khai thông tin về thuế thu nhập cá nhân cũng như biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân. Những loại giấy tờ này là minh chứng cho việc gia chủ đã thực hiện các nghĩa vụ thuế và nghĩa vụ tài chính theo quy định của nhà nước một cách đầy đủ. Đây là một trong những điều kiện để được cấp sổ hồng. 

Tóm lại, quy trình làm sổ hồng bắt đầu từ bước chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bao gồm các loại giấy tờ kể trên. Tuy nhiên, trong quá trình làm, gia chủ cần phải liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ hồng để được cung cấp các mẫu đơn đề nghị và liên hệ với những văn phòng công chứng hoặc UBND các cấp để chứng thực giấy tờ.

  • Bước 2: Liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền

Ở bước này, gia chủ cần xác định xem trường hợp của mình cần liên hệ với cơ quan chức năng nào để được cấp sổ. Điều 105, Luật đất đai 2013 quy định về các cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng:

hinh anh giai dap chi tiet ve thu tuc lam so hong so 2
  • UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, các tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư tại nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang thực hiện dự án đầu tư và các tổ chức nước ngoài thực hiện chức năng ngoại giao. 
  • UBND huyện có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn với đất cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, những người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở Việt Nam. 
  • Theo điều 37 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, nếu địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký sử dụng đất thì người làm thủ tục cấp sổ hồng có thể liên hệ trực tiếp với văn phòng này để thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu địa phương chưa có, chủ sở hữu có thể liên hệ với Uỷ ban nhân dân cấp huyện hoặc Sở tài nguyên môi trường (trong trường hợp có yếu tố nước ngoài hoặc tổ chức, cơ sở tôn giáo) để được cấp. 

>> Đọc bài viết: Giải đáp thắc mắc “Mua nhà cần những giấy tờ gì?”

Kết

Như vậy, bài viết trên đây đã đưa ra quy trình, thủ tục làm sổ hồng cũng như một số thông tin khác liên quan. Để tham khảo những thông tin hữu ích trong lĩnh vực bất động sản, mời quý khách truy cập và đọc thêm tại trang chủ Vinhomes

Để lại thông tin tại đây.

Xem thêm:

Đăng ký nhận tư vấn

Có thể bạn quan tâm

vinhomesĐăng ký nhận tư vấn