“Bỏ túi” kinh nghiệm đầu tư shophouse thu lời hiệu quả
Trong vài năm trở lại đây, mô hình nhà phố thương mại nổi lên như một xu hướng đầu tư mới mẻ, hấp dẫn. Chính vì vậy, nắm bắt một vài kinh nghiệm đầu tư shophouse sẽ giúp quá trình kinh doanh của chủ sở hữu thuận lợi hơn, đồng thời tối ưu hóa được doanh thu, lợi nhuận hàng tháng.
Kinh nghiệm đầu tư shophouse - tìm hiểu các loại hình shophouse
Giới thiệu về loại hình shophouse
Shophouse hay còn được gọi bằng cái tên nhà phố thương mại hoặc căn hộ kinh doanh, là mô hình bất động sản nhà ở kết hợp cùng buôn bán, kinh doanh đang rất phổ biến tại các đô thị trên thế giới, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc.
Tại Việt Nam, shophouse được chia thành 2 loại hình cơ bản gồm shophouse chân đế (nằm tại tầng trệt của các tòa căn hộ cao tầng) và shophouse thấp tầng liền kề. Mỗi loại sẽ có những đặc trưng, ưu điểm riêng biệt, có khả năng đáp ứng đa dạng nhu cầu và mục đích đầu tư shophouse khác nhau, cụ thể:
- Shophouse khối đế là loại căn hộ được thiết kế tại tầng đế các tòa chung cư, thường có quy mô 1 đến 2 tầng, có thời hạn sử dụng trong vòng 50 năm.
- Shophouse thấp tầng liền kề thường được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch được duyệt, có quy định tương đương các căn biệt thự. Căn nhà sẽ được cấp quyền sử dụng đất ổn định và lâu dài theo luật đất đai quy định. Đây là điểm khác biệt lớn nhất so với các căn shophouse chân đế.
Tiềm năng đầu tư shophouse
Vốn là mô hình bất động sản thường xuyên được đề cập trên các trang đầu tư, ngay cả những khách hàng chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư shophouse cũng có thể cảm nhận được sức nóng của loại hình bất động sản này. Để lý giải cho “cơn sốt” này phải kể đến 3 lý do sau:
Thứ nhất, shophouse được săn đón chính bởi chức năng “kép” tích hợp giữa mô hình nhà ở và kinh doanh. Với mô hình này, chủ sở hữu hoàn toàn có thể cắt giảm chi phí thuê địa điểm kinh doanh/địa điểm ở, chi phí vận hành hay chi phí đi lại được giảm thiểu tối đa, ngoài ra còn là yếu tố tiện lợi.
Thứ 2, các căn shophouse thường được bố trí tại các khu đô thị hoặc đại đô thị lớn, được quy hoạch đồng bộ, nơi có mật độ cư dân đông đúc, có thể trở thành nguồn khách hàng tiềm năng cho mục đích kinh doanh sản phẩm dịch vụ của các nhà đầu tư.
Cuối cùng là số lượng các căn shophouse. Theo một báo cáo của CBRE cho biết, mật độ của loại hình Shophouse thường chỉ chiếm từ 2% đến 5% số lượng các sản phẩm tại dự án bất động sản. Điều này đã tạo ra tính khan hiếm, là nhân tố khiến giá trị chuyển nhượng và cho thuê của mô hình nhà phố thương mại luôn ở mức cao.
Một số kinh nghiệm đầu tư shophouse cần biết
Có thể thấy, tiềm năng shophouse rất ấn tượng và có xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Để quá trình kinh doanh hiệu quả và tối ưu, khách hàng cần nắm trong tay 4 kinh nghiệm đầu tư shophouse cơ bản sau:
- Phân tích tính thanh khoản
Như đã đề cập ở trên, bên cạnh chức năng để ở, shophouse còn có thể mở rộng sang mảng đầu tư và kinh doanh. Do vậy, tính thanh khoản của loại hình này là yếu tố đầu tiên cần được quan tâm. Tiêu chí tối quan trọng quyết định giá trị của các căn shophouse nằm ở vị trí.
Theo đó, một căn shophouse tọa lạc tại mặt tiền đẹp, gần các trục đường lớn, giao thông thuận tiện, mật độ cư dân đông đúc chắc chắn sẽ có tính thanh khoản cao hơn những căn nằm ở vị trí khó tiếp cận. Đây chính là lý do vì sao mức giá các căn shophouse trong cùng một dự án lại có mức chênh có thể lên đến vài tỷ, thậm chí cả chục tỷ đồng.
- Đánh giá tiềm năng kinh doanh
Ngoài yếu tố vị trí đắc địa, nhà đầu tư cũng nên chú trọng vào tiềm năng kinh doanh, thể hiện qua cách lựa chọn loại hình, sản phẩm dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu của cư dân dự án và người dân sinh sống tại khu vực xung quanh, đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh cao.
Cụ thể, khách hàng có thể dựa vào mật độ dân cư để quyết định quy mô của mô hình kinh doanh hay dựa vào tiêu chuẩn dự án (cao cấp/ trung bình…) để xác định phân khúc thị trường mục tiêu, từ đó đưa ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp.
- Cân nhắc các mặt hạn chế
Trong bất kỳ mô hình đầu tư nào, trước khi quyết định “rót vốn”, song song với những lợi ích có thể thu về, giới đầu tư cũng nên cân nhắc những điểm hạn chế. Cụ thể, với loại hình shophouse, khách hàng cần lưu ý một số điểm như sau:
- Vốn đầu tư lớn: các căn shophouse thường có mức giá cao hơn so với các căn hộ thông thường ít nhất khoảng 20%. Do đó, khách hàng cần có những tính toán cẩn thận về khả năng sinh lời để chắc chắn số tiền mình bỏ ra là hợp lý, xứng đáng.
- Thời gian sử dụng đất có hạn: rào cản lớn phải kể đến của mô hình shophouse chính là thời hạn sử dụng thường chỉ kéo dài 50 năm. Tuy nhiên, sau thời hạn 50 năm, chủ sở hữu hoàn toàn có thể yêu cầu chủ đầu tư phối hợp gửi đơn gia hạn quyền sử dụng đất lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Tiến độ bàn giao: đối với những căn shophouse được dùng để kinh doanh, thời gian chính là vàng, là bạc bởi chúng ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sinh lời và cơ hội mua bán. Do đó, trước khi đầu tư, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về tiến độ thi công cũng như thời gian bàn giao của loại hình này.
- Tìm hiểu kỹ lưỡng giấy tờ, thủ tục pháp lý
Không chỉ riêng với kinh nghiệm đầu tư shophouse, việc tìm hiểu về thủ tục pháp lý là bước quan trọng không thể thiếu trong tất cả các giao dịch mua bán bất động sản. Với mô hình nhà phố thương mại, khách hàng cần lưu ý một số giấy tờ, thông tin sau:
- Thỏa thuận giá mua bán căn hộ shophouse
- Cam kết thời gian bàn giao căn hộ shophouse
- Quy định gia hạn căn hộ Shophouse
- Quy định về điều khoản điều kiện và mặt hàng dịch vụ được phép kinh doanh tại căn hộ shophouse
- Điều kiện bàn giao (vật liệu, nội ngoại thất,...)
- Thỏa thuận giá quản lý vận hành, phí dịch vụ, điện nước,...
Lợi thế shophouse Vinhomes
Đón đầu xu hướng đầu tư và kinh doanh với mô hình bất động sản tích hợp chức năng “kép” hấp dẫn này, chủ đầu tư Vinhomes đã cho ra mắt hàng loạt những căn nhà phố thương mại nổi bật trong các dự án đô thị, đại đô thị đẳng cấp của mình. Với những ưu thế vượt trội về vị trí, nguồn khách và giá trị, không có gì lạ khi các sản phẩm shophouse của Vinhomes luôn được săn đón "nồng nhiệt" trên thị trường. Tìm hiểu các lợi thế shophouse Vinhomes thông qua một số đánh giá dưới đây:
- Thừa hưởng vị trí đắt giá
Toàn bộ các căn shophouse mang thương hiệu Vinhomes đều được quy hoạch tại vị trí thuận lợi cho việc tiếp cận, kết nối. Đơn cử như tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, các căn shophouse chân đế thường được đặt trong các cụm tòa căn hộ, tiếp giáp với mặt đường rộng rãi. Trong khi đó, loại hình nhà phố thấp tầng được chủ đầu tư “ưu ái” đặt tại trung tâm dự án, kề cận với các đại tiện ích đẳng cấp như biển hồ nước mặn, hồ nước ngọt…
Ngoài ra, các căn shophouse Vinhomes còn được thừa hưởng lợi thế từ hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại xung quanh dự án. Nổi bật như bộ 3 đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, tất cả đều sở hữu tọa độ nằm gần các tuyến metro, là nhân tố thúc đẩy giá trị loại hình nhà phố thương mại nơi đây bật tăng mạnh mẽ trong tương lai.
- Dễ dàng tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào
Thực tế đã chứng minh, bất kỳ dự án nào của Vinhomes khi ra mắt đều có tốc độ lấp đầy rất nhanh, mang đến nguồn khách hàng dồi dào cho các căn shophouse. Không dừng lại ở đó, cộng đồng cư dân Vinhomes vốn là những người có những tiêu chuẩn, mức sống cao, luôn hướng đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng, đây cũng chính là nhân tố tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kinh doanh, buôn bán của các nhà đầu tư.
- Bảo chứng từ thương hiệu bất động sản uy tín
Uy tín, danh tiếng của chủ đầu tư luôn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị của loại hình bất động sản. Với kinh nghiệm phát triển hơn 74.000 đơn vị nhà ở, cái tên Vinhomes từ lâu đã là “tượng đài” trên thị trường bất động sản Việt Nam, nổi tiếng với các công trình chất lượng, tiến độ bàn giao nhanh chóng và quá trình mua bán minh bạch, rõ ràng.
Chính vì vậy, khi đầu tư vào shophouse Vinhomes, giới đầu tư có thể xóa bỏ các mối bận tâm về các vấn đề như hợp đồng, thủ tục pháp lý rắc rối, quá trình chuyển nhượng phức tạp… đồng thời nắm chắc trong tay sản phẩm có giá trị bền vững cùng tiềm năng sinh lời ổn định.
Hi vọng qua bài viết trên, khách hàng đã trang bị cho mình những kinh nghiệm đầu tư shophouse cần thiết để có thể đưa ra những quyết định phù hợp và thông minh nhất.
Mọi thông tin chi tiết về shophouse, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với phòng bán hàng của Vinhomes tại:
- Website: https://vinhomes.vn/
- Fanpage: https://facebook.com/vinhomes.vn
- Email: [email protected]
- Hotline: 1900 2323 89